Chia sẻ sách Đọc sách

BA NGƯỜI THẦY VĨ ĐẠI

Có những ý tưởng trong sách sẽ làm thay đổi cuộc đời ta, nhiệm vụ của ta là cần phải đọc đủ nhiều để có thể tìm ra cuốn sách đó. Gần đây mình đã tìm ra được cuốn sách như vậy, cuốn sách giúp mình hệ thống hoá lại những trải nghiệm, hiểu biết và đúc kết của bản thân một cách sâu sắc. Cuốn sách mang tên “ba người thầy vĩ đại của tác giả Robin Sharma”.

Mình đã bắt gặp vị tác giả này với cuốn sách mang tên “Nhà lãnh đạo không chức danh” – chính những chia sẻ của ông trong cuốn sách đã khiến chất lượng công việc của mình bước sang một trang hoàn toàn mới. Đến nay, mình lại nhìn thấy một tinh thần bất diệt, đầy đủ, sâu sắc và trọn vẹn hơn trong cuốn sách “ba người thầy vĩ đại”. Cuốn sách đã tác động và ảnh hưởng mạnh mẽ đến bản thân mình trong những ngày vừa qua.

Mình biết sẽ có rất nhiều người khi đọc những cuốn sách thế này sẽ cảm thấy chúng thật lý thuyết, vô vị nhưng với mình, mỗi lần đọc được những cuốn sách mang tinh thần, thông điệp truyền cảm hứng thế này mình như được tiếp thêm rất nhiều năng lượng, động lực để tiếp tục cho hành trình tiếp theo của bản thân. Mình đã dành vài ngày để ghi ra những điều được chỉ dẫn, hoàn tất bản hợp đồng với chính mình và cam kết về lộ trình mà mình tiếp tục bước đi. Cứ thế, từng ngày một mình tiến gần đến hơn với phiên bản mà mình mong muốn. Dưới đây là ba câu hỏi tương ứng với ba người thầy quan trọng với bất cứ ai. Mình xin chia sẻ đến bạn những điều mình tâm đắc nhất và cách mà mình đã đón nhận những vị thầy này vào cuộc sống của mình.

1. TA ĐÃ SỐNG MỘT CÁCH KHÔN NGOAN CHƯA?

Khi nghe tới câu hỏi này mình đã tự hỏi “đâu là thước đo cho sự khôn ngoan hay dại khờ của ta, và làm thế nào để ta có thể sống khôn ngoan hơn nữa?”. Mang những câu hỏi ấy để đọc những chia sẻ tiếp theo trong sách đã giúp mình tìm ra được câu trả lời cho bản thân mình. Hoá ra chúng rất đơn giản, nó nằm ở sự THẤU HIỂU, thấu hiểu bản thân, thấu hiểu các quy luật tự nhiên, thấu hiểu các mối quan hệ và nhất là thấu hiểu về con đường mà bản thân bước đi. Chỉ có THẤU HIỂU ta mới có thể sống một cách KHÔN NGOAN và hạnh phúc được.

????THẤU HIỂU BẢN THÂN: mọi thứ sự thay đổi, chuyển hoá chỉ có thể bắt đầu từ bên trong. Đó là lý do vì sao TÁI SINH ra đời. Nhưng sự thành công của tái sinh 60% lại phụ thuộc vào học viên chứ không phải người dẫn dắt. Bởi người duy nhất có thể thay đổi mọi thứ chính là người kiến tạo ra nó. Nếu quá trình THẤU HIỂU không được bắt đầu, không được nỗ lực thực hiện thì không có bất cứ điều gì diễn ra.

Mỗi chúng ta buộc phải trở thành người LÃNH ĐẠO BÊN TRONG của chính mình. Và để thấu hiểu được bản thân thì cách dễ dàng, hiệu quả nhất chính là phải dành thời gian để tự vấn mình liên tục.

????Đâu là những gì ta đang nghĩ đến lúc này?
????Ta đang nói với chính mình những gì?
????Điều đó có phải là sự thật, là điều ta mong muốn hay không?
????Ta đang nói về bản thân như thế nào với người khác?

????Đó có phải là những gì thực chất đang diễn ra hay chỉ là ta đang bao biện cho những sai lầm của bản thân mà thôi?

Thấu hiểu bản thân cũng là quá trình ta nhìn thẳng vào những gì tăm tối nhất của chính mình, ừ là ta sai, là ta ngu ngốc, là ta không dám đối diện với sự thật rằng ta kém cỏi, ta sợ hãi. Chấp nhận những gì đang diễn ra đã giúp ta khai sáng được phần tăm tối của cuộc đời mình rồi. Khi nhìn thấy những phần tăm tối ấy, chấp nhận nó, ta sẽ bắt đầu hành trình hoàn thiện, thay đổi bản thân để mọi thứ khác đi theo thời gian. Và hành trình ấy sẽ giúp chúng ta TRƯỞNG THÀNH.

Ngày mình nhận được tin mình không được học bổng vì số điểm kì ấy khá thấp, mình đã bị loại khỏi top 5 nên học bổng cao nhất mình đã không thể nhận được. Đã đau khổ, thất vọng vì bản thân thì chớ, lại nghe thêm được lời nhạo báng từ một người bạn cùng lớp vốn chẳng ưa gì mình “tưởng thế nào, hoá ra cũng chỉ thế mà thôi”. Mình đã lặng lẽ một mình lên tầng cao nhất của toà nhà để khóc, mình khóc để vơi đi những cảm xúc đang thường trực ở bên trong. Khóc để xoa dịu đi sự mất mát đang trào dâng trong lòng, khóc để chấp nhận rằng mình đã thất bại trong kì học ấy. Khóc để chấp nhận rồi đây mình phải cố gắng, nỗ lực nhiều hơn, nếu không bài học này sẽ còn lặp lại.

Sau 30 phút khóc lóc, tự vấn một mình, mình đứng lên, trở về kí túc xá với kế hoạch học tập và sự nỗ lực để cải thiện điểm số môn Tiếng Anh vào dịp hè. Đó cũng là năm mình vất vả nhất, vừa phải nỗ lực để có tiền đi học cải thiện điểm số, vừa phải nỗ lực để kiếm kế sinh nhai trong dịp hè, bởi đó không phải là mùa tuyển sinh. Thế nên công việc thu nhập chính cũng không thể giúp được mình. Chưa kể không có học bổng, kì học tới bố mẹ sẽ phải vất vả gấp nhiều lần. Cứ nghĩ tới hình ảnh bố đạp xích lô giữa nắng nóng, hình ảnh mẹ làm đủ mọi việc để có thể nuôi chị em mình ăn học, nước mắt lại trực trào. Sự quyết tâm lúc đó cũng tăng lên, mình đã vượt qua những ngày tháng sinh viên cơ cực nhất bằng thái độ ấy.

Nhờ hoàn cảnh đó mình đã khám phá ra thêm những cách học mới hiệu quả hơn, môn Tiếng Anh khiến mình mất học bổng, mình cũng đã dốc sức học tập, cải thiện và tự nhủ kì học mới sẽ không bao giờ cho điều đó diễn ra nữa. Cũng kể từ thời điểm ấy, những kì học về sau mình luôn đạt được học bổng và những mục tiêu về học tập mà mình đã đề ra. Mình kể cho bạn nghe ví dụ này bởi lẽ nó liên quan đến câu chuyện THẤU HIỂU BẢN THÂN, thấu hiểu bài học ta nhận được trên từng chặng đường đồng thời nó cũng liên quan đến một phần rất quan trọng nữa chính là THẤU HIỂU QUY LUẬT TỰ NHIÊN.

Bất cứ điều gì diễn ra với chúng ta trong cuộc sống đều mang tới một cơ hội để giúp ta học hỏi, trưởng thành và trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình. Khi hiểu được điều này ta sẽ không sợ những khó khăn, thử thách, những thất bại hay sai lầm nữa, bởi ta biết đó là cách để ta lớn lên và phát triển. Nếu ta luôn từ chối học những bài học của mình, không nhận diện ra những thứ mà ta cần phải cải thiện thì ta sẽ còn phải học đi học lại bài học này cho đến khi nào ta không còn cách nào khác là phải BUỘC CHẤP NHẬN bài học đó.

Nếu thường xuyên xem phim hoặc quan sát những điều xung quanh, bạn sẽ nhận thức được bài học này rất rõ nét. Những nhân vật phản diện vì không chịu thừa nhận những sai lầm, không hối cải nên họ liên tục phải gặp những sự kiện, con người buộc họ phải đối diện với bài học cũ. Càng trốn chạy, bài học sẽ càng khắc nghiệt và bẽ bàng hơn. Vậy nên khi cần phải học, hãy học cho thật tốt bài học của mình, tốt nghiệp trọn vẹn bài học ấy thì những sự kiện, con người hay hoàn cảnh tương tự sẽ chuyển biến theo.

Quy luật rất quan trọng kế tiếp đó là suy nghĩ bên trong sẽ kiến tạo nên thế giới bên ngoài của chúng ta. Thế nên hãy cẩn thận với những gì ta nghĩ về mình và những người xung quanh. Bất cứ điều gì trên thế giới này đều được tạo thành hai lần, một lần trong tâm trí, lần còn lại ở bên ngoài thực tế. Bất cứ suy nghĩ nào được nuôi dưỡng đủ lâu trong tâm trí, nó đều sẽ trở thành sự thật. Vậy nên mới nói việc kiểm soát, điều chỉnh những SUY NGHĨ của bản thân là cực kì quan trọng.

Nuôi dưỡng ngôi nhà trong tâm trí những gì thì bạn cũng sẽ có một ngôi nhà thực tế hệt như vậy, vấn đề là việc gì càng dễ làm thì cũng dễ để không làm. Thế nên việc dành thời gian hàng ngày cho bản thân là cực kì quan trọng. Nhất là việc canh gác để không cho bất cứ thông tin độc hại, tiêu cực nào đi qua tâm trí. Không biết bạn thì sao, với mình cách đơn giản, dễ làm nhất của mình đó là luôn BIẾT ƠN về những gì mình đang có. Mỗi khi gặp phải những điều bất như ý xảy ra mình sẽ học cách chấp nhận, đón nhận bài học và thông điệp mà cuộc sống mang tới, sau đó mình tìm ra những điểm sáng trong tình huống ấy. Chỉ bằng điều đơn giản ấy thôi mà mình đã chuyển hoá gần như mọi tiêu cực trong cuộc sống của mình sang hướng có lợi hơn cho bản thân mình.

Tiếp theo là TRONG CÁC MỐI QUAN HỆ, mình lựa chọn hai từ GIÚP ĐỠ. Mình mong trong bất cứ mối quan hệ nào mình đều có thể giúp đối phương một điều gì đó để họ có thể cải thiện cuộc sống theo những hướng tốt hơn. Đôi khi chỉ là một lời khen ngợi, ghi nhận hay một tấm thiệp nhỏ sẽ khiến họ hạnh phúc cả ngày. Đọc cuốn sách xong mình đã dành thời gian để lựa ra gần 50 tấm thiệp phục vụ cho việc cảm ơn và truyền cảm hứng tới ai đó.

Hôm thứ 3 mình đã gửi tới những học viên lần đầu tiên tham gia học khoá đọc sách cùng mình ở K2. Mình gọi điện cho từng người, kết nối, trò chuyện và chia sẻ tinh thần yêu thích sách của mình tới các chị em ấy. Nghe được tiếng cười hạnh phúc từ đầu dây bên kia mình đã rất xúc động. Mình đã hiểu được hạnh phúc giản đơn luôn được tạo ra từng những khoảnh khắc như vậy. Mình cũng rất đồng tình với quan điểm này “khi ta giúp ai đó cải thiện được cuộc sống của họ thì chính giá trị của ta cũng được nâng lên, ta sẽ cảm thấy tôn trọng, yêu mến chính mình nhiều hơn.” Mình đã cảm nhận rất rõ điều đó trong những năm tháng song hành cùng những học viên thân yêu.

Cuối cùng là HÀNH TRÌNH MÀ TA BƯỚC ĐI, nếu cuộc đời là trường học giúp mỗi chúng ta trưởng thành thì ở đó mỗi người sẽ luôn có những cuốn giáo trình khác nhau. Vậy nên đừng bao giờ so sánh bản thân với bất cứ một ai bởi mỗi người là một hành trình, bài học hoàn toàn khác nhau. Có những người là cây cỏ dại, họ đã có sẵn trong mình sự quật cường, nghị lực và khả năng sinh tồn rất lớn, có những người là họ nhà tre, những năm tháng đầu đời chẳng thấy chút ít nào thành tựu nhưng chỉ cần sau vài năm khi bộ rễ đã vững vàng thì họ liên tục tạo nên những đột phá. Cũng có những người là cây cổ thụ, cứ âm thầm từng bước lớn lên, lớn đến đâu vững đến đó, đến tận cuối đời cây cổ thụ ấy mới hoàn thiện mình và để lại một di sản về sau cho nhân loại.

Dù ta là loại cây nào ta cũng luôn có những điều khác biệt, và cũng luôn có ý nghĩa, giá trị trong hệ sinh thái. Thế nên thấu hiểu được bản thân, được những giá trị mà chỉ ta mới có là điều hết sức quan trọng dù ta đang ở bất cứ đâu trên hành trình cuộc đời.

2. TA ĐÃ YÊU THƯƠNG CHƯA

Sự yêu thương này đơn giản lắm, đó là ta đã yêu bản thân, yêu người khác và yêu cuộc sống này đủ nhiều hay chưa? Có rất nhiều sống mà thiếu đi tình yêu thương, họ chỉ biết mải miết đuổi theo những xa hoa vật chất. Dẫn đến có người dù cực kì thành công rồi nhưng họ lại đánh mất mình, họ sa đà vào những hoan lạc, cám dỗ. Xung quanh ta không thiếu những người bị dẫn lối vào con đường này. Lý do vì họ thiếu đi TÌNH YÊU THƯƠNG.

Yêu thương bản thân mình chính là yêu cơ thể, yêu tâm trí, yêu chính con người mình để không ngừng làm nó tốt lên, hạnh phúc hơn theo thời gian. Yêu chính mình cũng là việc không ngừng nâng cao phẩm hạnh, trách nhiệm cá nhân của bản thân. Người yêu bản thân họ sẽ không để bất cứ điều gì phá huỷ con người, trái tim và lương tâm của họ.

Yêu bản thân là biết bảo vệ thánh địa – cơ thể của mình. Biết rèn luyện thể dục thể thao để cải thiện vóc dáng, để khoẻ mạnh dù đang trong độ tuổi nào hay sống ở đâu. Biết yêu thương tâm trí của mình là chỉ cho phép những thứ bổ dưỡng, lợi lạc nhất được đi vào bên trong, những cuốn sách hay, những bài viết ý nghĩa, những câu chuyện xúc động…và họ cũng chỉ cho phép cơ thể mình được tiếp nhận những món ăn dinh dưỡng, chất lượng nhất. Biết yêu thương bản thân cũng là người luôn giữ lời hứa với chính mình, nói gì là làm bằng được dù phải trả giá thế nào, nỗ lực ra sao. Họ làm không phải để người khác đánh giá mà làm để không hổ thẹn với bản thân.

Yêu thương những người xung quanh là biết dành sự quan tâm, yêu thương, trân trọng với những người được gửi đến trong cuộc đời của ta. Họ chính là ngân hàng tình cảm mà chúng ta đã thiết lập, càng yêu thương, càng thấu hiểu và tử tế với nhau thì ngân hàng càng tăng lên. Ngược lại nói xấu, chỉ trích, khó chịu với nhau thì ngân hàng này sẽ giảm xuống, thậm chí là phá sản. Những cuộc trò chuyện hàng ngày chính là cầu nối quan trọng để giúp ta nuôi dưỡng bất cứ mối quan hệ nào, vậy nên đừng bao giờ để những người yêu thương bạn cảm nhận rằng bạn không đủ thời gian cho họ bạn nhé.

Khi yêu bản thân, yêu những người xung quanh bạn sẽ dễ dàng có được tình yêu lớn hơn, yêu cộng đồng, yêu nhân loại. Bạn sẽ không làm vì mình, vì những người thân yêu mà vì những mục tiêu lớn lao và cao cả hơn, vì cộng đồng. Khi làm được điều này bạn cũng sẽ tìm ra được bản thân mình, bạn sẽ hiểu mỗi chúng ta ở đây, đến với thế giới này đều chỉ với mục đích giúp thế giới này đủ đầy, hạnh phúc và giàu có hơn.

3. TA ĐÃ CỐNG HIẾN NHIỀU CHƯA?

Thông điệp này mang tới cho chúng ta cách nhìn để thay đổi hoàn toàn chất lượng công việc và sự nghiệp của chúng ta. Đừng theo đuổi thành công mà hãy theo đuổi những giá trị, giá trị mà ta đã cống hiến, tạo ra cho khách hàng, cho xã hội. Khi ta càng giúp họ hạnh phúc, thành công thì ta sẽ càng thành công.

Mình cực kì tâm đắc với điều này bởi khi đi làm ở phòng tập, mình đã đem câu hỏi này để hỏi sếp của mình. Mình đã hỏi “tại sao chị lại mở ra phòng tập này? Chị đã mong muốn đem điều gì tới cho khách hàng của chị? Chị mong muốn tạo ra giá trị gì cho xã hội?”. Mình đã hỏi sếp rất nhiều về những suy tư trong lòng của mình. Và chính những câu trả lời của chị ấy đã khiến mình hiểu sâu sắc được những giá trị mà mình có thể đại diện công ty trao đến khách hàng. Đó cũng là lý do mình đã trở thành huyền thoại tại nơi ấy.

Bản thân mình khi làm công việc đào tạo cũng như vậy, nếu không thấy được sự chuyển biến, thay đổi của học viên mình sẽ rất buồn và mất đi động lực để cố gắng. Mình không tập trung vào việc mình đã tuyển được bao nhiêu mà mình muốn tập trung vào việc mình đã giúp được học viên chuyển hoá, thay đổi như thế nào? Mình luôn nỗ lực và tìm mọi cách để có thể giúp học viên của mình tin vào bản thân, tin vào giá trị và con người của họ.

Mình muốn các học viên sẽ mạnh mẽ, bình an hơn sau khi song hành cùng mình. Chỉ cần một thành quả nhỏ nhoi của học viên sẽ làm mình vui cả ngày, thậm chí là cả tuần sau đó. Mình rất thích ông Benjamin Franklin vì ông là người luôn tận tâm, hết lòng với bất cứ điều gì mà ông lựa chọn. Thú vị nhất là cuốn sách này cũng nhắc tới ông cùng 13 đức tính mà ông đã nỗ lực rèn luyện trong suốt cuộc đời mình.

Để theo đuổi bất cứ khát vọng nào ta chỉ cần đi theo ba bước

????Bước 1: Nói rõ ràng tầm nhìn

Gọi ra những khao khát, mong muốn, ý định, mục tiêu trong cuộc đời mình, sau đó viết cụ thể chúng ra giấy

????Bước 2 Phát triển chiến lược của bản thân, mình thường viết nó ra sổ tay cá nhân, chiến lược này mình thường làm cố định hàng tuần. Nếu có tầm nhìn mà thiếu đi hành động thì không bao giờ có thể tạo ra thành quả

????Bước 3 Hình thành hợp đồng với bản thân

Mình đã viết luôn bản hợp đồng sau khi đọc xong cuốn sách này, ở đó mình viết ra những điều mình muốn làm, thời gian cụ thể mình làm và đạt được sau đó kí tên vào để tăng tính xác thực và nghiêm túc.

????Bước 4: Đánh giá để đo lường tiến độ, thiếu đi bước này ta sẽ không thể nào đạt được mục tiêu bởi kiểu gì khi thực hiện ta cũng có những sai lầm, việc đánh giá sẽ giúp ta rút ra bài học để sửa chữa chúng.

????Bước 5 Hãy ăn mừng các khoảnh khắc tự hào của bản thân, điều này sẽ tiếp thêm năng lượng và niềm vui cho mỗi chúng ta.

Cuối cùng hãy biến bản thân thành nhà TRUYỀN GIÁO cho sự thay đổi và tình yêu thương ở bất cứ nơi nào mà chúng ta tới cả nhà nhé. Hi vọng bài chia sẻ này hữu ích cho ai đó. Cảm ơn bạn vì đã đón nhận và đọc hết bài viết này.

Lê Nghĩa

Chào các bạn! Mình là Lê Nghĩa - mình tin rằng bất cứ ai cũng đều có thể trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình, chỉ cần họ không ngừng học hỏi, nâng cao kiến thức và kĩ năng thì không gì là không thể. Điều duy nhất bạn cần làm đó là tin vào chính mình, chiến thắng sự lười biếng bên trong để tốt hơn chính mình của ngày hôm qua. Mình chắc chắn bạn sẽ đạt được những kết quả tuyệt vời trong tương lai không xa!

You may also like...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *