Bản thân Kiến thức Kỹ năng Rèn luyện Thấu hiểu

KỸ NĂNG GÂY ẢNH HƯỞNG

Hôm qua có chị học viên của mình chia sẻ rằng chị không biết phải làm sao để có thể cải thiện được công việc và cuộc sống gia đình. Chị rất muốn tạo ra sự khác biệt, vượt trội trong công việc của mình nhưng không biết bắt đầu từ đâu. Chị cũng muốn các con của chị chăm chỉ học tập, ngăn nắp, gọn gàng hơn nhưng chị thực sự bất lực. Không đứa nào chịu lắng nghe mẹ nói, làm được một hai hôm rồi đâu lại vào đấy. Mình sẽ trả lời cho chị bằng bài viết này cùng với buổi học diễn ra vào sáng chủ nhật tới đây.

Từ khoá cốt lõi nhất ở đây chính là KỸ NĂNG GÂY ẢNH HƯỞNG. Chúng ta càng làm chủ được kỹ năng này chúng ta sẽ càng tạo ra được nhiều sự vượt trội và khác biệt cho công việc và cuộc sống. Lý do là vì trong bất cứ khía cạnh nào từ công việc, hôn nhân, các mối quan hệ cho đến nuôi dạy con thì ta đều phải thuyết phục ai đó làm hoặc không làm điều này, điều kia nhằm đạt được mong muốn nào đó của ta. Ta thuyết phục khách hàng hãy sử dụng sản phẩm, dịch vụ ta có, ta thuyết phục chồng hãy dành thêm thời gian cho gia đình, thuyết phục sếp hãy ghi nhận sự nỗ lực và cố gắng của ta bằng việc tăng lương, thuyết phục con hãy chăm chỉ học tập và đọc sách….Thực ra những điều ta làm nó không chỉ tốt cho bản thân ta mà còn vì chính những người ta song hành và yêu mến. Ta mong mang tới những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, ta mong sếp sẽ có thêm cánh tay đắc lực là chính ta trong những dự án quan trọng mai này, ta mong chồng có thể nhận được nhiều hơn tình yêu thương, trân quý của các con, ta mong bé con sẽ học được nhiều kiến thức, kỹ năng cần thiết cho hành trình mai này. Thế nhưng ta không làm được, họ chẳng để ý tới những gì ta nói, dù ta đã nỗ lực làm điều đó ngày qua ngày, tháng qua tháng, năm qua năm nhưng rốt cuộc mọi chuyện vẫn thế.

Vậy phải làm thế nào, làm sao để mọi thứ đi theo hướng tốt đẹp hơn cho cả bạn và những con người ấy. Câu trả lời của mình là hãy thay đổi cách tiếp cận. Chúng ta phải nhận ra rằng bất cứ ai làm gì cũng đều có lý do riêng của họ. Vậy nên khi ta có ý tưởng hay thông tin mới, hãy trình bày theo hướng chúng sẽ giúp họ cải thiện, thay đổi thế nào trong công việc và đời sống. Đứng ở góc độ của họ mà trình bày. Bởi người họ quan tâm nhất, nghĩ tới nhiều nhất chỉ có thể là chính họ thôi, ai cũng thế, kể cả bản thân ta. Cách đơn giản mà hiệu quả nhất để bạn thuyết phục ai đó làm theo cách của bạn là cho họ thấy điều bạn nói có lợi cho họ thế nào. Giúp họ đạt được mục đích nào đó mà họ đang rất muốn. Thay vì việc bạn thuyết phục để khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn hãy cho họ biết những giá trị to lớn mà sản phẩm, dịch vụ của bạn mang tới cho họ. Giúp họ tiết kiệm thời gian, công sức cùng với tài chính ra sao? Nói đúng hơn là giúp họ trả lời câu hỏi tại sao họ lại cần sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn mà không phải là đơn vị khác.Tương tự với sếp, tại sao anh ấy lại phải tăng lương cho bạn, anh ấy và công ty sẽ nhận được lợi ích nào? Bạn có thể tăng năng suất ra sao? Bạn có thể xử lý những vấn đề gì? Giúp anh ấy đạt được mục tiêu gì trong con đường sự nghiệp của anh ấy? Bạn phải nói ra, chứng minh và cho anh ấy nhìn thấy sự nỗ lực của bạn.

Còn với chồng và bé con, cách làm tương tự, đứng từ góc độ của họ chứ không phải của bạn. Mình không thuyết phục chồng đọc sách mà mình luôn nói “Một người có nền tảng và tư duy tốt như anh, nếu ra trường mà dừng việc học thì quả thực là đáng tiếc. Anh sẽ không biết mình có thể đi xa tới đâu, tư duy tốt đến mức nào nếu anh không sử dụng chúng”. Sau đó chồng mình nói, do anh bận quá, anh không có nhiều thời gian. Mình không phản pháo, cũng không chỉ trích, mình bảo “xưa nhà chồng nghèo, buổi đi cấy, buổi đi học mà anh vẫn còn đọc được sách nữa là bây giờ, em nghĩ anh hoàn toàn có thể tìm được cách nếu anh muốn”. Sự khác biệt của người thành công và người thất bại không phải là tiềm năng bên trong họ mà chính là sự cam kết hành động. Trong khi kẻ thất bại luôn lấy lý do để nguỵ biện và đổ lỗi thì người thành công sẽ tìm cách để hiện thực hoá những gì anh ta muốn. Nhiều người xuất phát điểm như anh, trong khi họ bỏ cuộc thì anh đã hành động, trong khi họ sống vật vờ qua ngày thì anh đã có sự nghiệp, lý tưởng sống để theo đuổi. Mọi thứ phụ thuộc vào sự lựa chọn và quyết định của ta. Chồng hiện tại là kết tinh của quá khứ, còn tương lai anh thế nào lại phụ thuộc vào những gì anh theo đuổi và ưu tiên hôm nay. Chồng mình đã đọc sách, học hỏi sau đó mà không cần bất cứ sự thúc giục hay yêu cầu nào từ vợ. Bởi anh biết những lợi ích mà việc học mang lại cho anh ấy, thành quả chồng mình có bây giờ hoàn toàn phụ thuộc vào sự chăm chỉ và quyết tâm học tập trước kia của anh. Với bé con cũng vậy, hãy đứng ở góc độ của con mà chia sẻ, giải thích tại sao mẹ lại đề xuất phương án này cho con. Đồng thời cho bé con quyền được phản biện, ta cần lắng nghe xem con nghĩ gì và vì sao con lại nghĩ như vậy.

Mình rất thích cuốn sách mình mới đọc xong của Brian Tracy “nghệ thuật phát triển bản thân”, đặc biệt là chương về nuôi dạy con. Mục tiêu của ông cũng rất tương đồng với mục tiêu mà vợ chồng mình đang theo đuổi. Mình mong muốn nuôi dạy con của mình trở thành một người hạnh phúc, khoẻ mạnh, tự tin và có lòng tự trọng cao. Khi con có lòng tự trọng cao thì con sẽ không làm những điều tổn hại tới bản thân và những người xung quanh con. Vợ chồng mình cũng luôn thể hiện tình yêu vô điều kiện dành cho con, thậm chí luôn nhắc để con biết “bố mẹ luôn rất yêu con, dù con có ra sao đi chăng nữa, bố mẹ vẫn luôn ở đây, là nơi để con tìm về bất cứ khi nào, bây giờ, sau này và mãi mãi”. Với những lần còn làm sai, thay vì chỉ trích hay phán xét con, mình lựa chọn động viên con “không sao đâu con gái, đó chỉ là một bài kiểm tra nhỏ thôi, mẹ con mình sẽ cùng xem con có thể học được điều gì từ tình huống này nhé”. Bé con của mình đã từng bước hoàn thiện nhân cách như thế. Mình làm vậy bởi vì mình biết chúng ta, bất cứ ai cũng đều sợ thất bại, sợ bị từ chối. Thế nên mình luôn khiến con cảm thấy được an toàn trong vòng tay của cha mẹ, ở đó con có thể chia sẻ mọi điều, từ việc con đã bị cô quát thế nào khi con tập chưa đúng động tác, cho đến niềm vui của con khi hôm nay đạt được điểm cao trong kì thi. Mọi thứ con đều có thể thoải mái nói ra, bởi mẹ luôn chấp nhận con người thực sự của con. Yêu con vì chính con chứ không phải điều gì khác. Bạn sẽ hỏi nếu vậy có sợ nuông chiều con quá mức không? Mình nghĩ là không, mình vẫn luôn có những nguyên tắc rõ ràng cho con. Tuy nhiên mình khiến cho những nguyên tắc ấy diễn ra rất nhẹ nhàng, thoải mái.

Mình ví dụ tình huống gần đây nhất của con, con muốn đi chơi, mình giải thích lý do tại sao hôm nay con không nên đi chơi, bởi con còn rất nhiều bài tập cần hoàn thành, con đã được đi chơi cả chiều nay rồi. Nếu con nghĩ rằng, con cần được đi chơi, hãy cho mẹ biết lý do tại sao? Khi ấy thay vì tức giận hay khó chịu với mẹ, nàng ấy sẽ đưa ra những lý lẽ để giải thích cho suy nghĩ của mình. Và nếu con đưa ra những lý lẽ đúng, mình sẽ nói “ô, mẹ chưa nghĩ tới khía cạnh đó, thế thì con đi đi, 15 phút như con nói con gái nhé”. Đây là tình huống khi bé con nhà mình muốn đi chơi sau khi nàng đã luyện tập 20 phút đàn và viết chữ mà cô giao. Mình thấy con nói rất có lý đó là “đầu óc con nên được nghỉ ngơi sau khi tập đàn và viết chữ mẹ ạ, đi chơi về con sẽ học tốt hơn, con chỉ cần 15 phút thôi”. Khi chúng ta thực hiện chiến lược này ta không những hiểu hơn về suy nghĩ, quan điểm của con mà còn giúp con phát triển tư duy logic, tư duy phản biện, đặc biệt là tư duy thuyết trình – trình bày vẫn đề rõ ràng, mạch lạc trước ai đó từ bé.

Cuối cùng, đây có lẽ là điều bạn cũng như học viên của mình mong muốn nhất, đó chính là phải làm thế nào để có thể làm chủ kỹ năng tạo ảnh hưởng phải không? Sau đây là những điều cốt lõi nhất mà bạn cần trang bị cho bản thân

– VỀ BÊN NGOÀI: chú ý cách ăn mặc, hình ảnh cá nhân của bạn, đó chính là đại diện thương hiệu, giá trị con người mà bạn tạo ra. Đừng lếch thếch và luộm thuộm mà nói rằng tôi là người sống rất giản dị. Giản dị khác xuề xoà, hãy chỉn chu trong đầu tóc, trang phục và phong cách của bạn. Bởi nó sẽ để lại ấn tượng sâu sắc trong mắt người đối diện trong 10 giây đầu tiên. Mình tới năm 27 tuổi mới nhận ra tầm quan trọng của việc ăn mặc chỉn chu, xinh đẹp. Đến nay các cô giáo trường cấp 1 hay bảo mình ăn mặc rất thời trang và phong cách. Nếu ai đó nói về mình như thế trước kia chắc mình sẽ xấu hổ và cho là các chị ấy đang đá đểu, nhưng bây giờ mình đã chú ý tới nó, chỉn chu bất cứ lúc nào mình bước ra khỏi nhà. Thế nên mình rất vui vẻ khi nhận được sự ghi nhận trên.

– VỀ BÊN TRONG: Nỗ lực để hoàn thiện 10 phẩm chất sau đây

1. Giỏi giao tiếp: nếu chưa giao tiếp tốt, hãy luyện tập, luyện tập ở bất cứ nơi nào bạn có thể. Tôi luyện kỹ năng này trong cả ba ngữ cảnh, trò chuyện 1:1, trò chuyện với một nhóm và cuối cùng là thuyết trình trước đông người. Nếu bạn muốn là người có sức ảnh hưởng thì nhất định phải làm chủ được điều này.

2. Chân thành: chân thành khác thô lỗ, nói như tát nước vào mặt người khác không phải là thật thà, có sao nói vậy mà là vô duyên và thiếu lịch sự. Hãy biết lựa lời mà nói sao cho người nghe dễ tiếp nhận mà không bị tổn thương bởi ngôn từ của bạn.

3. Luôn có mục tiêu rõ ràng, cụ thể: mục tiêu sẽ giúp bạn đi đúng hướng, ngày nào mình cũng tự nói với bản thân “chỉ hôm nay thôi mình sẽ hoàn tất các mục tiêu của mình”, sau đó mình lặp lại nó trong suốt 364 ngày còn lại.

4. Có hiểu biết: ai cũng muốn làm việc với người có hiểu biết, mà muốn có hiểu biết bạn cần học tập, trau dồi và ĐỌC thật nhiều.

5. Luôn chuẩn bị kỹ lưỡng: làm việc gì cũng cần chuẩn bị kỹ lưỡng, chỉn chu, đây là phẩm chất rất quan trọng của những người thành công.

6. Yêu thích con người hơn máy móc: phần này nói tới kỹ năng tập trung sâu của một người, tránh việc đang trò chuyện nhưng tay luôn nhấn vào màn hình và mắt không rời nó nửa phút. Tích cực trò chuyện, kết nối khi bạn gặp gỡ với ai đó, đừng để các thiết bị điện tử làm nhiễu sóng.

7. Chính trực: phẩm chất sẽ gia tăng sự uy tín của bạn, nhất định phải rèn luyện.

8. Cư xử đúng mực: biết hành xử là một trong 4 điều quan trọng hàng đầu mà chúng ta cần dạy cho bé con, thế nên chính ta phải là người làm gương trước.

9. Thái độ tốt: ai cũng thích ở cạnh người tích cực, vui vẻ và có năng lượng cao, mà nguồn gốc của những điều này chính là giữ cho bản thân một thái độ tốt với mọi chuyện.

10. Kiên trì đối mặt với khó khăn: khó khăn tới để giúp ta học sâu một bài học nào đó thôi, thế nên kiên trì đối mặt với khó khăn sẽ giúp ta học hỏi, phát triển và trưởng thành một cách nhanh chóng.

Bài này dù hơi dài nhưng nói thật mình chưa thấy nó đã, có lẽ đó là lý do mình sẽ làm thành workshop để đào sâu chủ đề này, giúp các học viên của mình nằm lòng được kiến thức này để có một năm 2024 thật rực rỡ.

Lê Nghĩa

Chào các bạn! Mình là Lê Nghĩa - mình tin rằng bất cứ ai cũng đều có thể trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình, chỉ cần họ không ngừng học hỏi, nâng cao kiến thức và kĩ năng thì không gì là không thể. Điều duy nhất bạn cần làm đó là tin vào chính mình, chiến thắng sự lười biếng bên trong để tốt hơn chính mình của ngày hôm qua. Mình chắc chắn bạn sẽ đạt được những kết quả tuyệt vời trong tương lai không xa!

You may also like...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *