Bản thân Kỹ năng Rèn luyện Thấu hiểu

MUỐN CHUYỂN HOÁ SÂU BẮT ĐẦU TỪ SÁCH

Bốn năm trước mình liên tục yêu cầu chồng đọc sách nhưng bất thành. Lúc nào anh cũng bảo “số sách anh đọc ngày xưa nhiều hơn em là cái chắc”. Mình bảo em đồng ý, cứ cho là như thế đi nhưng từ ngày ra trường anh đã bỏ quên mất thói quen đọc sách rồi. Mà ra trường mới là quá trình học tập thật sự. Học những gì ta cần, học những gì ta cho là quan trọng. Nếu dừng lại việc học là dừng lại quá trình phát triển và hoàn thiện mình. Mọi câu trả lời chúng ta cần biết đều nằm trong sách.Quan trọng là ta phải đọc đủ nhiều, đủ lâu để có thể tìm ra những câu trả lời ta cần.Sau một hồi nói của vợ, chồng mình bắt đầu đọc trở lại. Ngày đầu mình cũng chẳng ép, vì mình biết chồng mình đã có nền rất tốt. Mình chỉ không muốn anh bỏ quên, đánh mất đi nền tảng kia. Ngày anh đọc 30 phút, trung bình mỗi phút là được 1 trang. 30 phút là được 30 trang. Như vậy, một tuần là được 210 trang. Tính ra là được một cuốn sách ngắn hơn 200 trang, 2/3 một cuốn sách vừa hơn 300 trang và 1/2 cuốn dày hơn 400 trang. Như thế, một năm chồng mình đã đọc được ít nhất 52 cuốn sách mỏng, 36 cuốn sách vừa hoặc 26 cuốn sách dày. Và con số đó sẽ không dừng lại, vì càng đọc thì sẽ càng ham, tốc độ đọc càng nhanh và việc xử lý não bộ càng tốt.

Năm 2022 vừa rồi mình bảo chồng vừa đùa vừa thật, đó là “nếu anh đọc đủ 100 cuốn sách em sẽ tặng cho chồng cái xe”. Và chưa hết năm 2023 thì chồng mình đã hoàn thành xong chỉ tiêu. Mình cũng phải thực hiện lời hứa, dù rằng xe đó là xe của cả nhà. Nhưng bà vợ được phen oai hùm, được thể hiện là có xe tặng anh xã.

Thế nhưng niềm vui lớn nhất của mình đó là giúp chồng lấy lại phong độ, phát huy tư duy và tố chất sẵn có của anh. Mình biết chồng mình rất giỏi, luôn biết cách phân tích, tư duy vấn đề cực kì tốt. Nếu có sách hậu thuẫn, được trò chuyện với những người xuất sắc mỗi ngày thì cốt cách, con người và tư duy của anh sẽ mỗi ngày tốt hơn. Một người đã đọc được những cuốn sách dày cộm, nhớ được hết những điểm then chốt thì khi đọc các văn bản, thông tư, nghị định chỉ vài trang thì làm sao mà làm khó được anh ấy. Một người đã đọc liên tục cả trăm cuốn sách thì ngôn từ, cách hành văn ít nhiều cũng sẽ được ảnh hưởng từ các bậc hiền nhân, quân tử. Thế nên muốn viết dở, viết không đâu vào đâu cũng khó. Đầu vào tốt thì đầu ra chắc chắn cũng tốt theo.

Chồng mình trước kia là người hướng nội, ít nói, mọi người hay nhận xét là chồng mình lạnh lùng, khó gần dù mặt chồng mình đẹp trai và phúc hậu. Thế nhưng cho tới năm nay chả ai nhận xét như thế nữa. Thầy dạy lái xe và các chị em học cùng mình bảo chồng mình cũng giỏi ăn nói như mình, giao tiếp khôn khéo. Điều này làm mình bất ngờ còn chồng thì há hốc mồm. Anh chả tin, nhưng một người nói thì còn nghi ngờ chứ ai cũng nói thế thì có lẽ nó đúng thật.

Mình viết ra bài này không phải để khoe chồng hay khoe mình. Bởi vì với mình ai cũng có tiềm năng để phát triển hết. Mấu chốt là cần có sự kiên trì, bền bỉ và phương pháp đúng. Và sách là một trong những phương pháp hiệu quả, tối ưu và cực kì tiết kiệm. Đọc sách là việc dễ nhất mà ai cũng có thể làm. Đọc sách chẳng những có thêm kiến thức, kỹ năng mà còn đào sâu thêm phần nhận thức, phát triển tư duy và hoàn thiện nhân cách của mỗi người. Chồng mình từ ngày đọc đa dạng các thể loại sách, nhất là sách tâm lý và nuôi dạy con, anh đã hiểu sâu hơn về phương pháp nuôi dạy con của mình. Nhờ đó mà hai vợ chồng càng thêm thấu hiểu và đồng hành với con hiệu quả hơn. Chồng mình trước kia mỗi lần con làm sai, anh sẽ nói lại lỗi sai đó với con trong tâm thế không được thoải mái. Nhưng bây giờ, anh sẽ nhẹ nhàng nhìn con, anh thấy được ánh mắt bối rối, hối lỗi của con. Điều mà trước kia anh có nhìn nhưng không thấy. Tuy nhiên giờ đây anh đã nhìn và thấy rất rõ. Anh sẽ tiến lại, vỗ về con, sau đó cùng con xử lý hậu quả và hỏi con “con gái học được bài học gì từ sự việc này?” Bé con sẽ trả lời bố bài học mà con rút ra để lần tới không phạm sai lầm nữa. Không khí gia đình mình lúc nào cũng đầm ấm, vui tươi là vậy. Và bé con nhà mình học được rất nhiều bài học ý nghĩa với phương pháp này. Con cũng không sợ việc khám phá, trải nghiệm và làm điều mới vì con biết bố mẹ sẽ luôn bên cạnh để đồng hành và hỗ trợ con. Sự tự tin của con được nuôi dưỡng từ bên trong là thế.

Kỹ năng đọc là kỹ năng quan trọng hàng đầu trong thời đại này. Không phải để ta biết nhiều kiến thức hơn mọi người mà là để khám phá và thấu hiểu được bản thân nhiều hơn thông qua từng trang sách. Việc thấu hiểu bản thân không chỉ nằm ở việc ta biết mình mạnh, yếu ở đâu mà còn biết ta yêu thích, hạnh phúc khi làm gì. Đâu là điều ta làm ngày đêm mà không bao giờ biết chán. Khi yêu thích, say mê thì khó khăn, thử thách bao nhiêu cũng khó lòng mà cản chân ta được. Mọi thứ ở ngoài kia từ công cụ, phương thức cho đến các nguồn lực sẽ luôn sẵn sàng để hỗ trợ và nâng đỡ ta. Thế nhưng nó chỉ có ý nghĩa khi ta tìm được ra chính mình.

Ta là ai? Ta tới với thế giới này vì điều gì? Ta phải làm điều gì để hoàn thành mục đích ấy? Biết càng sớm, ta đi càng đúng hướng. Và để biết sớm, để đi đúng hướng ta đi, trải nghiệm, lăn ra làm là chưa đủ. Ta cần có sự tham chiếu, soi sáng liên tục. Và soi mình qua các bậc hiền triết, trí nhân là cách làm thông minh và hiệu quả nhất.

Sách là công cụ giúp ta làm được điều đó. Người ta nói đời ta thay đổi theo hai cách, qua những người ta gặp và qua những cuốn sách ta đọc. Câu nói ấy luôn đúng dù ở trong thời đại nào. Đọc sách giúp ta được sống nhiều cuộc đời, nhìn được nhiều hướng và hoàn thiện mình theo thời gian. Khi ta biết làm bác sĩ, làm kĩ sư, làm công an, làm lính cứu hoả cũng hạnh phúc như làm vườn, làm thương nhân, làm cô giáo, làm nhân viên giao hàng thì ta sẽ không có những suy nghĩ thiển cận và tự ti nữa. Bởi khi ấy ta biết, làm nghề gì cũng đáng quý, miễn là ta hết mình với công việc, với ngành nghề ấy để kiến tạo nên những điều quý giá cho đời.Và để lại di sản cho con cháu, đó là tinh thần học tập, nỗ lực, cải tiến và phát triển không ngừng dù ta là ai và đang ở đâu.

Đừng viện cớ bận lắm, mệt lắm, buồn ngủ lắm….Đó là cái cớ ta đưa ra mà thôi. Sẽ luôn có đủ thời gian cho những việc mà ta cho là quan trọng. Mấu chốt là ta có nhận thức và tư duy đúng về điều ta cho là quan trọng hay không mà thôi. Anh chồng mình ấy, ngày đầu cũng bảo bận, không có thời gian, không có tâm trí để đọc nhưng giờ đi làm, lúc nào cũng có cuốn sách trong cặp. Để làm gì, để tranh thủ đọc những khi có thời gian trống. Mình cũng là dân tranh thủ, hình ảnh này là vợ chồng tranh thủ hẹn hò, đọc sách chờ con gái tan học. Ngày trước mình đi đâu cũng cầm theo cái túi to đựng sách, chồng thi thoảng vẫn ý kiến, giờ thì mang cho anh cuốn abc anh đang đọc vợ nhé.

Tất cả là nhờ sách đấy anh em ạ.

Lê Nghĩa

Chào các bạn! Mình là Lê Nghĩa - mình tin rằng bất cứ ai cũng đều có thể trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình, chỉ cần họ không ngừng học hỏi, nâng cao kiến thức và kĩ năng thì không gì là không thể. Điều duy nhất bạn cần làm đó là tin vào chính mình, chiến thắng sự lười biếng bên trong để tốt hơn chính mình của ngày hôm qua. Mình chắc chắn bạn sẽ đạt được những kết quả tuyệt vời trong tương lai không xa!

You may also like...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *