Chia sẻ sách Đọc sách Kỹ năng Rèn luyện

TƯ DUY PHẢN BIỆN

Một cuốn sách thú vị của Zoe Mckey. Cuốn sách khá mỏng, dễ đọc dành cho những ai quan tâm về chủ đề phát triển bản thân nhiều hơn là tư duy phản biện. Dù không đề cập nhiều tới chủ đề mình đang quan tâm là tư duy phản biện nhưng cuốn sách cho mình thêm rất nhiều ý tưởng thú vị. Mình sẽ áp dụng triệt để nó trong thời gian tới. Cùng mình điểm qua những điều giá trị nhất trong cuốn sách này nhé.

1. NHẬN DIỆN CHÍNH MÌNH

Phần này khá thú vị, mình cũng đã dành rất nhiều thời gian để suy ngẫm về nó nên khi đọc được những gì cô ấy chia sẻ thì mình biết nó rất đáng giá. Bạn biết đấy, nếu ta muốn thay đổi bất cứ thứ gì trong cuộc sống thì nhận diện chính mình chính là việc quan trọng đầu tiên ta cần làm. Thời điểm mình bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc về công việc đào tạo là năm 2018. Ý tưởng này có được là nhờ cuốn sách mà mình đọc được tại thời điểm đó. Người khác có thể đọc xong là bỏ qua nhưng mình thì đọc xong là phải thử ngay. Xem nó sẽ đưa mình tới đâu, có thực sự tốt như tác giả nói không. Trong đó có đoạn mình phải liệt kê ra những kỹ năng mình giỏi nhất, nghĩa là nó phải trên mức trung bình so với số đông.

Mình ngồi suy ngẫm, rồi liệt kê ra những kỹ năng mình giỏi nhất. Sau đó xem xét xem với những kỹ năng đó thì mình có thể làm công việc gì? Đâu là công việc mình cảm thấy hứng thú nhất. Và bạn biết không? Một ngày sau mình đã gọi điện lên Edumall để cộng tác và khoá học về giao tiếp của mình đã được tạo thành sau đó 1 tuần. Nếu bạn cũng như mình thời điểm đó, đang loay hoay muốn chuyển đổi công việc và sự nghiệp của bản thân thì hãy tìm ra kỹ năng tốt nhất của bản thân, hài hoà chúng lại với nhau để tạo thành tài năng xuất chúng của bạn. Dĩ nhiên tìm ra tài năng xuất chúng mới chỉ là khởi đầu. Phần tiếp theo của lộ trình chính là rèn giũa và nỗ lực mạnh mẽ để bạn có thể giỏi tới mức không ai dám phớt lờ. Bản thân mình may mắn đã đọc được cuốn sách “kỹ năng đi trước đam mê” của Cal Newport từ 2016. Nên thay vì cuống cuồng tìm ra đam mê, mình lựa chọn tập trung làm xuất sắc nhất công việc của bản thân đang làm. Quá trình ấy cũng là quá trình để mình “kiến tạo hạ tầng cơ sở” mà chúng ta sẽ làm rõ sau đây.

2. KIẾN TẠO “HẠ TẦNG CƠ SỞ”

Thực ra có thể thay từ hạ tầng cơ sở bằng từ nền tảng cho dễ hiểu nhưng vì thích cách dùng từ này của tác giả nên mình lựa chọn giữ nguyên. Hạ tầng cơ sở ở đây muốn nói tới tâm thế – những gì mà ta đã sẵn sàng để đón chờ cơ hội mới. Nếu không chuẩn bị tốt thì ta cũng sẽ không thể tận dụng được cơ hội dù là nhỏ nhất. Một ca sĩ bình thường nổi lên sau một đêm nhờ ca khúc mà cô ấy thể hiện. Cô ấy nổi lên sau một đêm nhưng sự thật là cô ấy đã phải nỗ lực và rèn giũa rất rất nhiều đêm trước đó.
Sự kiện kia chính là việc cô ấy tận dụng được cơ hội sau nhiều năm nỗ lực rèn giũa và cố gắng trong âm thầm. Chúng ta cũng vậy, nếu muốn tận dụng được những cơ hội mà cuộc sống đem tới ta hãy

– Chuẩn bị kiến thức (trau dồi kĩ kiến thức chuyên môn và kiến thức xã hội)
– Phát triển kỹ năng (kỹ năng giao tiếp (nói và viết) kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giải quyết vấn đề…)
– Tạo ra các mối quan hệ chất lượng (học cách đối nhân xử thế và kết giao)
– Trở nên ưa nhìn (đẹp lên theo năm tháng cả bên trong lẫn bên ngoài)

Tiếp theo đó chính là nhìn thấy được những cơ hội qua các ý tưởng. Thường các cơ hội không đến một cách trực tiếp mà sẽ ẩn nấp trong các ý tưởng. Vậy nên việc tận dụng tối đa tâm trí để kiến tạo nên những ý tưởng là cực kì quan trọng. Đây cũng là phần mình yêu thích hơn cả trong cuốn sách này. Để có thể kiến tạo nên những ý tưởng thú vị, chúng ta có thể áp dụng ba cách sau đây.

Thứ nhất đọc 2 giờ mỗi ngày.

Tuy nhiên đừng chỉ đọc về một chủ đề, hãy đọc đa dạng các chủ đề khác nhau để kích thích não bộ và gia tăng các ý tưởng. Đó là lý do mình thường hay đọc 4 cuốn sách một ngày, thường là 30 phút cho một cuốn. Mình rất thích phương pháp này và đã áp dụng vài năm trở lại đây. Cách này khiến não bộ mình được làm mới liên tục bởi những điều thú vị mà các đầu sách mang lại.

Thứ hai hãy viết ra 10 ý tưởng một ngày.

Ý tưởng nào cũng được, miễn là nó xuất hiện ngay trong đầu bạn lúc này. Nấu món thịt kho tàu theo cách mới, đắp mặt nạ bằng trứng gà, hát bài hát bằng tiếng Trung dù bạn chưa biết chữ nào, tạo ra 3 thử thách cho bản thân vào tuần tới….Đừng đánh giá thấp những ý tưởng này, bạn hãy cứ làm, rồi sẽ có giây phút bạn nhận ra chỉ một ý tưởng nhưng đã làm thay đổi cuộc đời của bạn mãi mãi. Quan trọng là bạn cần bền bỉ, kiên trì cho tới khi ý tưởng ấy xuất hiện. Nếu bạn là người kiên trì thì một năm bạn đã đọc được một ngàn giờ và viết ra được 3650 ý tưởng. Một con số sẽ khiến bạn vỡ oà và reo lên trong sung sướng.

Cuối cùng hãy tự hỏi bản thân bốn câu hỏi sau. Chất lượng cuộc sống của bạn sẽ phụ thuộc vào cách bạn kiểm soát bốn câu hỏi này.

– Bạn muốn làm gì?
– Bạn muốn làm khi nào?
– Bạn muốn làm ở đâu?
– Bạn muốn làm với ai?

Những ý tưởng thú vị sẽ loé lên trong đầu bạn, dẫn dắt bạn và cùng bạn hiện thực hoá những mong muốn của bản thân.

3. LÀM CHỦ CUỘC SỐNG

Phần này tác giả chia sẻ tới cuốn sách mà mình đã đọc trước đó khá lâu, đó là “tuần làm việc 4 giờ” của Timothy Ferriss.

Nguyên lý của tuần làm việc 4 giờ nằm ở việc lựa chọn. Lựa chọn làm ít hơn nhưng năng suất hơn. Bạn có thể áp dụng hai phương pháp là nguyên lý 80/20 và định luật Parkinson để nâng cao hiệu suất và tiết kiệm thời gian của bản thân.

Với nguyên lý 80/20. Chúng ta tập trung vào số ít những việc quan trọng mà tạo ra giá trị lớn cho bản thân như về thu nhập, danh tiếng, uy tín, tình cảm….

Với định luật Parkinson, chúng ta hãy cho việc cần làm của mình hạn chót. Chính việc gấp rút về thời gian sẽ giúp chúng ta tập trung cao độ để hoàn thành xuất sắc công việc của mình.

Khi chúng ta đã biết cách lựa chọn những đầu việc quan trọng thì một điểm nữa mà ta cần lưu tâm đó chính là việc đặt mục tiêu. Ta phải có những mục tiêu đúng đắn, cụ thể, rõ ràng thì ta mới lựa chọn được những việc quan trọng cần làm. Nếu đã biết đích đến thì chúng ta sẽ đi rất nhanh, bởi hành trình ấy sẽ giúp ta biết cách để quản trị bản thân và tận dụng tối đa nguồn lực thời gian nhằm đạt được mục tiêu của mình.  Hy vọng rằng cuốn sách này sẽ giúp bạn có thêm được những ý tưởng thú vị để giúp sức cho hành trình mà bạn đang bước đi.

Lê Nghĩa

Chào các bạn! Mình là Lê Nghĩa - mình tin rằng bất cứ ai cũng đều có thể trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình, chỉ cần họ không ngừng học hỏi, nâng cao kiến thức và kĩ năng thì không gì là không thể. Điều duy nhất bạn cần làm đó là tin vào chính mình, chiến thắng sự lười biếng bên trong để tốt hơn chính mình của ngày hôm qua. Mình chắc chắn bạn sẽ đạt được những kết quả tuyệt vời trong tương lai không xa!

You may also like...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *